//
bạn đang xem...
Công ty dược, Thông tin Dược

Facebook và ngành Dược

[NAMUD.vn] – Mười năm , Facebook đã trở thành một kênh thông tin quan trọng, qua đó ngành dược có thể tương tác trực tiếp với các bệnh nhân. Chúng ta đã học được những gì và làm thế nào có chiến lược tốt, giúp phát triển thông tin liên lạc trong phạm vi ranh giới ngành dược?

a

10 năm ngắn ngủi, Facebook đã chạm mức 1,35 tỷ người dùng mỗi tháng, cho phép người dùng không chỉ tương tác với bạn bè , mà còn với các thương hiệu họ yêu thích (Xem thêm tại đây). Một số công ty dược phẩm cũng nhanh chóng khẳng định sự hiện diện của mình, song đơn giản chỉ là duy trì phương thức giao tiếp một chiều, khác hẳn với các lĩnh vực khác, chủ yếu do sự thắt chặt từ các cơ quan quản lý dược phẩm trên nền tảng kỹ thuật số mới mẻ này.

Thực tế đã chứng minh điều này, với một số công ty cẩn thận “nhúng ngón chân” của họ vào facebook nhằm lôi kéo sự tham gia của khách hàng mà không dính tý lùm xùm nào, số còn lại nhận được thư cảnh báo nghiêm khắc từ Cục quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA). Và trong năm 2014 này, FDA vẫn tiếp tục ra những cảnh báo về thông tin thuốc không đầy đủ trên Facebook (Download tại đây). Càng ngày, các công ty dược càng có thêm những hướng dẫn từ các cơ quan chức năng về cách họ nên “tự kiểm soát mình” trong không gian kỹ thuật số, sự hiện diện của các công ty dược trên Facebook phải đảm bảo một cái nhìn tươi mới và trong sạch. Vậy nên, để Facebook thực sự trở thành một kênh thông tin có ý nghĩa với ngành dược, cần có sự điều hướng đúng đắn trong môi trường nhiều sức ép này.

Làm thế nào để ngành dược sử dụng Facebook?

Nếu đánh giá bởi số lượt like, các công ty được biết đến nhiều nhất trên Facebook là: Johnson & Johnson (J & J), Boehringer Ingelheim (BI), Pfizer, GlaxoSmithKline (GSK) và Novartis. Nhưng thật tiếc, điều này không phải là thước đo trong sự tham gia có hiệu quả, nó vẫn chỉ thể hiện tầm vóc của một công ty trên mạng.

Hình 1 : Top các công ty được like trang Facebook nhiều nhất.

Hình 1 : Top các công ty được like trang Facebook nhiều nhất.

Tất nhiên, nếu không có những chia sẻ, những thông tin hữu ích cũng như những bàn luận thì sẽ chẳng có ai like, hay theo dõi cả. Song, nhìn chung, nội dung được đăng trên các trang facebook là khá giống nhau giữa các công ty này.

Hiện nay các bài viết bao gồm:

  • Tin và các hoạt động xã hội của công ty
  • Các Event
  • Các Video
  • Những câu chuyện về lịch sử phát triển hay hiện tại trong chăm sóc sức khỏe nói chung
  • Những câu chuyện có thật về bệnh nhân, bác sĩ, hoặc nhân viên
  • Những ngày kỷ niệm lớn, ngày quốc tế của bệnh, chẳng hạn như ngày Viêm phổi Thế giới (12 tháng 11)
  • Các bài infographics
  • Các cơ hội nghề nghiệp.
Hình 2 : Ví dụ về các bài viết từ các công ty dược phẩm: Pfizer sử dụng hashtags và video để nâng cao nhận thức về ngày Viêm phổi thế giới; chiến dịch video của J&J trong một tab riêng biệt; GSK cập nhật vaccine Ebola với nhiều lượt share và comment ; Novartis “khoe” Infographic về bệnh từ tài khoản Pinterest của họ.

Hình 2 : Ví dụ về các bài viết từ các công ty dược phẩm: Pfizer sử dụng hashtags và video để nâng cao nhận thức về ngày Viêm phổi thế giới; chiến dịch video của J&J trong một tab riêng biệt; GSK cập nhật vaccine Ebola với nhiều lượt share và comment ; Novartis “khoe” Infographic về bệnh từ tài khoản Pinterest của họ.

Nhiều trong số đó gặt hái được những thành công trong việc “câu kéo” người đọc, để có được nhiều like, share trên mỗi bài viết, cũng như một số comment (nhất là với những chủ đề đặc biệt, như Ebola). Sự tham gia mạnh mẽ hơn đi kèm trong các cuộc thi, chẳng hạn như cuộc thi nhiếp ảnh về bệnh hen phế quản của Boehringer Ingelheim (BI’s asthma photography contest). Đây là cơ hội để mọi người tham gia vào việc xây dựng nội dung cũng như nâng cao nhận thức về một lĩnh vực điều trị mà không bị mang tiếng quảng cáo và cũng không liên quan đến tên sản phẩm.

Hình 3 : Ảnh bìa của BI trong contest và kết nối với một chiến dịch Instagram trên trang Facebook của họ.

Hình 3 : Ảnh bìa của BI trong contest và kết nối với một chiến dịch Instagram trên trang Facebook của họ.

Cao tay hơn, J & J không chỉ đặt ra những câu hỏi mang tính tổng quát cho các fans, mà còn cũng các fans tham gia vào các cuộc thảo luận sau đó. Phản hồi từ các công ty rất được khách hàng đánh giá cao, và các cuộc đối thoại sẽ giúp xây dựng danh tiếng. Lưu ý rằng chìa khóa để tránh các vấn đề pháp lý là: Hãy hỏi một cái gì đó không đề cập đến các sản phẩm hoặc không dẫn đến các sự kiện bất lợi.

Hình 4 : J & J hỏi các fans về chủ đề Halloween.

Hình 4 : J & J hỏi các fans về chủ đề Halloween.

Tất nhiên cũng sẽ có nhiều comments bị gỡ bỏ và sự từ chối này hầu hết được các công ty dược phẩm vin vào cớ : comments có liên quan đến những tác dụng không mong muốn hoặc chưa được chứng minh của thuốc. Điều này được thể hiện rõ nhất bằng việc có thêm một tab với các tên khác nhau như là ‘Nguyên tắc cộng đồng ” hoặc “Comment Missing ?’ trên Facebook của J & J, Pfizer và Novartis. Cũng khá dễ hiểu và thân thiện bởi những điều khoản này sẽ giúp giảm bớt sự thất vọng của khách hàng khi không thấy comment của mình đâu.

Hình 6 : Tab Comment Missing cho khách hàng trên trang Facebook của Pfizer rất rõ ràng và thân thiện về điều khoản comment của công ty.

Hình 6 : Tab Comment Missing cho khách hàng trên trang Facebook của Pfizer rất rõ ràng và thân thiện về điều khoản comment của công ty.

Tầm quan trọng của sự tham gia

Đây chỉ là một cái nhìn nhỏ về cách thức các công ty dược phẩm đang sử dụng Facebook trong truyền tải thông điệp của mình tới công chúng. Mặc dù không gian có vẻ hạn chế, vẫn còn chỗ cho sự sáng tạo trong việc cung cấp thông tin hấp dẫn trong mà vẫn tuân thủ các quy định. Cách dễ nhất để thúc đẩy sự tham gia và tương tác là thông qua các cuộc thi, các câu đố, trò chuyện về cuộc sống hàng ngày, trò chơi và các hoạt động khác mà vượt qua mức ‘like’.

Như đã đề cập trước đó, Facebook đã cho phép người dùng không chỉ trò chuyện với bạn bè, mà còn với các công ty. Tuy nhiên, mục tiêu cuối cùng, công ty và khách hàng trở thành bạn bè thông qua các cuộc đối thoại cởi mở và sự minh bạch trong quản lý, để đạt được sự tin tưởng và ủng hộ của những người mà họ phục vụ.

Sau đây là danh sách địa chỉ Facebook của top 5 công ty dược phẩm kể trên, Namud cung cấp để các bạn đọc có thể tham khảo :

Johnson & Johnson (J & J)

Boehringer Ingelheim (BI)

Pfizer

GlaxoSmithKline (GSK)

Novartis

Theo Nguyễn Hải Đăng – NAMUD – Nguồn : pharmaphorum.com

About Mai Thành Tấn

Dược sĩ - Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Bình luận

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhóc Dược sĩ

Nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký để theo dõi và nhận thông báo các bài viết mới qua email.

Nhóc Dược sĩ Fanpage

Lịch cập nhật bài viết

Tháng Mười Hai 2014
M T W T F S S
« Nov   Jan »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Biên tập viên

Đã truy cập

  • 164,434 lượt
%d bloggers like this: