//
bạn đang xem...
Quản lý dược, Sử dụng thuốc, Thông tin Dược

Dược lâm sàng trong ngành Dược

[NAMUD] – Tiến sĩ Max D. Ray là hiệu trưởng danh dự của Trường Dược thuộc Đại học Y khoa miền Tây tại Pomona, California. Bây giờ về hưu, ông công tác bán thời gian như trong vai trò Giáo sư tại Đại học Dược Tennessee.

Ông đã hoàn thành bằng Dược sĩ đại học tại Đại học Nam Carolina, sau đó ông lấy bằng Thạc sĩ chuyên ngành Dược bệnh viện và bằng Tiến sĩ Dược (Pharm.D) của trường Đại học Tennessee, trong những năm 1960. Ông cũng đã hoàn thành chương trình nội trú hai năm tại bệnh viện Methodist tại Memphis.

Sự nghiệp của ông đã bao trùm lên các mảng hoạt động hành nghề dược, giáo dục, và nắm giữ các vị trí trong các hiệp hội Dược.

Ông đã nhận được nhiều giải thưởng trong suốt sự nghiệp của mình và là thành viên danh dự của cả Hiệp hộp dược sĩ lâm sàng và ASHP . Ông cũng có hơn 400 bài thuyết trình tại các hội nghị quốc gia và quốc tế, và đã xuất bản khoảng 80 bài nghiên cứu trong các tài liệu chuyên nghiệp và khoa học.

Quan tâm chuyên nghiệp chính của ông là tìm ra cách thức mà nghề dược có thể xử lí được nhu cầu chưa được đáp ứng trong quá trình sử dụng thuốc. (Theo Memphis.edu)

Namud xin giới thiệu bài viết của ông về việc đạo tạo dược sĩ lâm sàng tại Hoa Kỳ.

Lời kêu gọi của Hiệp hội Dược lâm sàng Hoa Kỳ (American College of Clinical Pharmacy – ACCP) về đào tạo dược sau đại học rất đáng chú ý. Sáu điều được khuyến khích cung cấp bản đồ đường đi dẫn tới mục tiêu này, và khung thời gian đề nghị 15 năm xem ra khá hợp lí. Tôi đưa ra một vài ý kiến nhằm hỗ trợ tầm nhìn của ACCP.

Suy nghĩ hiện nay về mục đích và hướng đi của ngành dược có lẽ có thể được tóm tắt như sau:

  • Tập trung vào bệnh nhân và nhu cầu lâm sàng cá nhân của họ.
  • Được dành riêng để đáp ứng nhu cầu thuốc điều trị liên quan của bệnh nhân
  • Được định hướng tới tính an toàn và hiệu quả của điều trị bằng thuốc, hoặc tới sự cung cấp tính lãnh đạo thay mặt cho một hệ thống thuốc sử dụng an toàn và hiệu quả
  • Được xác định trên kết quả đạt được của mục tiêu điều trị xác định trước.
  • Đó là cam kết sử dụng dựa trên bằng chứng của thuốc
  • Có vai trò trong ngành dược như một trọng tâm thực hành
  • Để theo đuổi những mục đích và định hướng này, dược sĩ phải :
  • Có và duy trì năng lực
  • Chịu trách nhiệm cá nhân về kết quả điều trị bằng thuốc
  • Xây dựng các mối quan hệ thích hợp với bệnh nhân, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác, người chi trả thứ ba và công chúng.
  • Giao tiếp tốt
  • Kinh nghiệm và độ dày dạn về lâm sàng
Dược lâm sàng là một phần của công tác điều trị trong sự phối hợp của “bác sĩ-dược sĩ-điều dưỡng-bệnh nhân”.

Dược lâm sàng là một phần của công tác điều trị trong sự phối hợp của “bác sĩ-dược sĩ-điều dưỡng-bệnh nhân”.

Đào tạo dược nội trú như là cầu nối giữa đào tạo chính thức (ví dụ Tiến sĩ Dược – Doctor of Pharmacy – PharmD) và thực hành chuyên môn. Lập kế hoạch cho tương lai của chương trình tại chỗ, sau đó, sẽ yêu cầu cân nhắc đến việc thay đổi bản chất của cả chương trình giảng dạy dược sĩ và thực hành nhà thuốc.

Thời gian cần thiết để hoàn thành bằng dược sĩ đã tiếp tục tăng trong thế kỷ qua và sẽ có vẻ sẽ tăng hơn nữa trong những năm tiếp theo. Hiện nay thời gian yêu cầu tối thiểu để lấy được bằng dược sĩ là 2 năm tiền đề (prepharmacy – chương trình cơ bản dành riêng cho đạo tạo Dược tại Hoa Kỳ) và 4 năm nghiên cứu chuyên ngành. Tuy nhiên, phần lớn các học sinh vào trường dược hiện nay đều có thời gian tiền đề hơn 2 năm và nhiều người đã có bằng cử nhân (B.S – Bachelor of Science). Vì các trường dược tăng số lượng các khóa học tiên quyết, bao gồm cả các khóa học sinh học cấp cao nên thời gian học các chương trình tiền đề tăng lên. Bằng cử nhân tiền đề dược có thể sẽ được yêu cầu tại một số thời điểm. Một khi đã hoàn thành đủ thời gian cần thiết (ví dụ như 4 năm cho tiền đề dược và 4 năm ở trường dược) áp lực của yêu cầu đào tạo sau đại học bắt đầu. Có vẻ là sự quan tâm đối với việc kéo dài chương trình giảng dạy dược sĩ ngày càng tăng Khi có thêm nhiều kinh nghiệm lâm sàng được đưa vào chương trình giảng dạy dược sĩ đại học, mong đợi về khả năng của các học viên chương trình nội trú sẽ tăng lên.

Cho đến khi các tiêu chuẩn tối thiểu được bổ sung vào điều kiện hành nghề dược (ví dụ, thời gian cần thiết cho giáo dục tiền đề và chương trình đào tạo dược đại học), các chương trình giảng dạy sẽ là một ” mục tiêu chuyển đổi.” Trong thời gian thay đổi liên tục này, chương trình nội trú sẽ phải thích ứng với trình độ khác nhau của các ứng viên . Tôi nghĩ rằng điều này có thể dẫn đến sự thành lập các kỳ thi vòng loại đầu vào cho chương trình nội trú. Điều này có thể hữu ích khi xem xét ba điểm liên quan đến đào tạo y khoa sau đây:

  • Đầu tiên, bằng cử nhân dự bị (hoặc tương đương) là bắt buộc để được nhập học vào trường y hầu như trên toàn thế giới.
  • Thứ hai,hầu hết các chương trình đào tạo y khoa được chia thành 2 năm tiền lâm sàng và 2 năm về giáo dục và đào tạo lâm sàng.
  • Thứ ba, bằng bác sỹ y khoa không được coi là cái đích cuối cùng. Mỗi bác sỹ y khoa phải có nhiều năm được đào tạo nội trú trước khi hành nghề.

Một quan sát cho thấy đào tạo nội trú tồn tại hầu như chỉ nhằm nâng cao kỹ năng lâm sàng của bác sĩ. Tôi không nhận thấy bất kỳ chương trình nội trú nào được thiết kế để đào tạo nhà quản lý hoặc học viên hướng tới một chuyên ngành cụ thể.

Một số người sẽ nói rằng đào tạo nội trú Dược có ưu thế so với nội trú đa khoa là vì chúng tôi tập trung vào kĩ năng thực hành quản lý chứ không chỉ đơn thuần kỹ năng lâm sàng. Mặt khác, tôi tin rằng đào tạo Bác sĩ sau đại học có một lợi thế quyết định so với đào tạo Dược sau đại học là độ sâu về kĩ năng lâm sàng đạt được.

Nhiều người xem mục đích chính của đào tạo nội trú trong lĩnh vực Dược là để chuẩn bị cho các nhà lãnh đạo tương lai. Mặc dù tôi ủng hộ ý tưởng này, tôi nghĩ rằng chúng ta cần phải hỏi, “lãnh đạo thay mặt cho cái gì? “dược sĩ có thể trở thành các nhà lãnh đạo tài năng trước khi họ phát triển các kỹ năng lâm sàng vững vàng?

Một số xem mục đích của đào tạo nội trú dược để cho ra những người có thể hoạt động hiệu quả trong một lĩnh vực cụ thể (ví dụ, nhà thuốc bệnh viện, nhà thuốc cộng đồng, tổ chức chăm sóc sức khỏe tại nhà). Quan điểm này dường như được gắn liền với kỹ năng quản lý cần thiết trong những môi trường cụ thể. Nhưng không phải trách nhiệm cơ bản nhất của các dược sĩ là cung cấp dịch vụ chăm sóc bệnh nhân cá nhân hay sao? Liệu việc trở nên thành thạo trong các hoạt động của một môi trường công việc cụ thể của một dược sĩ có giá trị không nếu người đó không thể chăm sóc tốt bệnh nhân ?

Một số người thấy rõ việc đào tạo các nhà quản lý và các chuyên gia như một phần của mục đích đào tạo nội trú, mặc dù tôi tin rằng có sự hỗ trợ mạnh mẽ cho quan điểm cho rằng đào tạo trong các lĩnh vực này nên theo sau đào tạo nội trú tổng quát.

Tôi đề nghị chúng ta xem các mục đích cơ bản nhất của đào tạo nội trú là sự phát triển của kĩ năng lâm sàng. Trưởng thành lâm sàng liên quan đến trách nhiệm. Nó đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề và giao tiếp hiệu quả. Ngoài ra còn đòi hỏi sự tự tin, nhưng cùng một lúc, khả năng kiềm chế cái tôi. Nó liên quan đến việc cung cấp tính lãnh đạo trong những tình huống mà dược sĩ phù hợp với vị trí lãnh đạo, và là một nhân viên tốt . Thành thạo kĩ năng lâm sàng thu được thông qua đào tạo khắt khe, kỷ luật và được tích lũy dần dần thông qua sự lặp lại. Nó liên quan đến kinh nghiệm với một loạt các bệnh nhân trong nhiều độ tuổi, giới tính, và các bệnh khác nhau. Nó yêu cầu sự cống hiến để có thể chăm sóc bệnh nhân 24 giờ/ ngày, 7 ngày trong tuần. Thành thạo lâm sàng là sự sẵn lòng với cuộc gọi vào ban đêm và cuối tuần khi cần thiết.

Ai cần chương trình nội trú? Trong lịch sử, chúng tôi đã mặc nhiên cho rằng sinh viên tốt nghiệp dược có đủ điều kiện để hành nghề ngay lập tức. Hệ thống của chúng tôi luôn luôn hướng tới suy nghĩ đó.Điều đó cần xem xét lại, tuy nhiên, chúng tôi có thể cho ra sinh viên tốt nghiệp có kiến thức chuyên sâu và kỹ năng cần thiết để hành nghề ngay khi tốt nghiệp. Nhưng bằng dược sĩ thôi thì không đủ cho thực hành lâm sàng. Tôi có thể kết luận rằng bất kỳ dược sĩ có vị trí đòi hỏi thực hành tốt lâm sàng phải có thời gian nội trú hơn 1 năm. Điều này sẽ dẫn người ta đến thăc mắc có những vị trí không đòi hỏi kiến thức lâm sàng thì những người này không cần đào tạo sau đại học. Hoặc, có lẽ họ cần được đào tạo cho những vai trò khác.

Tôi kết luận với một số lời khuyên cá nhân:

1. Bất kỳ kế hoạch cho tương lai của đào tạo nội trú dược phải được gắn với một kế hoạch cho tương lai của ngành dược. Chúng ta nên xây dựng trên những công trình tuyệt vời đã được thực hiện trong lĩnh vực này.

2. Lập kế hoạch cho tương lai của nội trú dược nên có sự kết hợp với các giảng viên, các học viên, và nhà tuyển dụng.

3. Tất cả các bên liên quan nên được tư vấn lập kế hoạch cho tương lai của đào tạo dược nội trú, bao gồm bệnh nhân, khác chuyên gia y tế, chủ trong đó đào tạo nơi cư trú được thực hiện hoặc trong đó chúng ta có thể muốn đặt trong tương lai, các chuyên gia chính sách công, và các nhà phân tích nhân lực.

4. Chúng ta nên thiên nhiều hơn về hướng chăm sóc bệnh nhân liên ngành trong tương lai

5. Mối quan tâm đến các dân số bệnh nhân phải được nhấn mạnh trong đào tạo nội trú (cũng như trong các chương trình thí nghiệm ở chương trình đại học).

6. Một cái nhìn rộng hơn về công nhận nội trú cần được thực hiện trong tương lai. Nó phải được xem xét trong hệ thống hoàn chỉnh của giáo dục dược, chứ không phải là một hoạt động cô lập sau đại học.

7. Đào tạo nội trú phổ biến cần phải trở thành một mục tiêu nghề nghiệp của ngành dược; khả năng đáp ứng mục tiêu như vậy cần được phân tích cẩn thận. Dược sĩ nội trú nên được xem như một nguồn tài nguyên cung cấp chăm sóc sức khỏe chủ yếu (tương tự như nhân viên y tế gia đình).

8. Dược sĩ nội trú nên được yêu cầu như là một phần của đào tạo giảng viên dược tương lai.

9. Tính liên tục của giáo dục dược nên được xem như là sự chuẩn bị cho việc lập kế hoạch cho tương lai của đào tạo nội trú dược. Các yếu tố của sự liên tục bao gồm giáo dục tiền đề, chương trình đại học (giáo khoa và kinh nghiệm , đào tạo nội trú tổng thể và chuyên biệt.

10. Mối quan tâm khác trong lập kế hoạch cho tương lai đào tạo nội trú nên bao gồm (nhưng không giới hạn) các tiêu chuẩn của phương pháp giao tiếp và xây dựng mối quan hệ, trình độ của giảng viên ,môi trường nội trú, hệ thống tham khảo ý kiến ​​dược và giới thiệu.

DƯỢC LÂM SÀNG VÀ DƯỢC SĨ LÂM SÀNG

Dược lâm sàng là một nhánh của ngành Dược trong đó Dược sĩ tối ưu hóa việc sử dụng thuốc và tăng cường sức khỏe, phòng chống bệnh tật. Dược sĩ lâm sàng chăm sóc cho bệnh nhân trong tất cả các cơ sở y tế nhưng Dược lâm sàng ban đầu bắt đầu trong bệnh viện và phòng khám. Dược sĩ lâm sàng thường cộng tác với các bác sĩ và chuyên gia y tế khác.

Trong hệ thống chăm sóc sức khỏe, Dược sĩ lâm sàng là những chuyên gia trong việc sử dụng điều trị của thuốc. Họ thường xuyên cung cấp các đánh giá điều trị thuốc và khuyến nghị cho bệnh nhân và các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khác. Dược sĩ lâm sàng là một nguồn thông tin khoa học có giá trị và phụ trách tư vấn việc sử dụng an toàn, thích hợp và hiệu quả của thuốc. Dược sĩ lâm sàng cũng đang trở nên phổ biến hơn đối với công chúng. Trước đây, Dược sĩ lâm sàng chỉ giới hạn trong các bệnh viện, phòng khám, cơ sở giáo dục. Tuy nhiên, Dược sĩ lâm sàng đang trở nên dễ tiếp cận hơn thông qua một đường dây nóng thông tin thuốc và xem xét danh sách thuốc, trong một nỗ lực để ngăn chặn các sự cố khi sử dụng thuốc trong tương lai gần.

Theo NAMUD – Tường Vi Đặng – Theo Wiley Online

About Mai Thành Tấn

Dược sĩ - Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Bình luận

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhóc Dược sĩ

Nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký để theo dõi và nhận thông báo các bài viết mới qua email.

Nhóc Dược sĩ Fanpage

Lịch cập nhật bài viết

Tháng Năm 2014
M T W T F S S
« Apr   Jun »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Biên tập viên

Đã truy cập

  • 164,421 lượt
%d bloggers like this: