//
bạn đang xem...
Kinh doanh dược phẩm, Nghiên cứu thuốc, Thông tin Dược

5 Chiến lược cần chú ý để thay đổi ngành CÔNG NGHIỆP DƯỢC đến năm 2020 (phần 2)

PHẦN 1 | PHẦN 2 | PHẦN 3

Đầu tư vào việc phát triển cách thức Marketing và Sales hiện đại tới năm 2015 và xa hơn

antibiotics_shutterstock_65224972_300[NAMUD] Ngành Dược đã bỏ lỡ mất cơ hội hiện đại hoá đội ngũ bán hàng và tiếp thị tại các thị trường phát triển , tuy nhiên chậm nhưng vận chưa phải là muộn. Việc đầu tư mạnh tay vào việc đổi mới và sáng tạo công nghệ, thay đổi nhận thức mới về cách nhìn nhận giá trị của khách hàng là điều cần làm tại các thị trường mới.

Sự cần thiết về việc tạo ra kế hoạch mới về việc áp dụng công nghệ  và sự tương tác phản hồi của khách hàng , đồng thời cập nhật kiến thức hỗ trợ bằng internet thông qua ứng dụng và hệ thống dữ liệu  là điều cần làm. Những dữ liệu mở hiện là mối quan ngại cho những tư duy cũ trong ngành để tự bảo vệ mình cần được phá bỏ. Dữ liệu mở là cách thức nhanh nhất giúp mối quan hệ giữa khách hàng và các công ty bền vững hơn.

Hệ thống mã vạch QR cho sản phẩm cần được phát triển và ứng dụng vào thực tiễn dựa trên những ứng dụng trên smartphone có thể được xây dựng dễ dàng. Nó giúp cho mọi thứ được tự động hoá, tinh giảm được lực lượng bán hàng và giúp mọi thứ được quản lí tốt hơn và hiệu quả hơn.

Việc hỗ trợ bằng các phần mềm giúp bệnh viện quản lí được số lượng thuốc và giúp bác sĩ kiểm soát được hàng hoá và danh mục cũng như số lượng cần có để kê toa cho bệnh nhân dễ dàng hơn. Hình thức tư vấn trực tuyến cũng cần được phát triển.

Những cú bắt tay cần thiết với các công ty công nghệ phần mềm là con đường hợp lí để hội nhập nhanh chóng sớm bắt kịp với xu thế công nghệ hiện đại.

Hầu hết các công ty bắt đầu chặt chém và giảm bớt cơ sở hạ tầng của mình tại thị trường Mỹ và Châu Âu để chuyển sang các khu vực thị trường mới nổi đầy tiềm năng hơn.

Sử dụng iPad cho nhân viên giúp tăng hiệu quả quản lí sản phẩm và nhân lực hơn là ví dụ điển hình khá nhiều công ty Dược hiện nay. Pfizer từng tạo ra một ứng dụng trên Appstore khuyến khích các bác sĩ sử dụng để Bác sĩ có thể đưa ra những câu hỏi  trực tiếp đến công ty .  Việc sử dụng iPad là một trong những hình thức hiện đại giúp khả năng tương tác với bác sĩ và giáo dục bệnh nhân trong việc đưa ra thông tin sản phẩm với giao diện “touch” trực quan sinh động và nhanh chóng hơn. Khi nhiều người không còn hứng thú với việc ngồi vào bàn máy tính và tra cứu thông tin mà chuyển sang hầu hết các sản phẩm tương tác trực quan.  Astra Zeneca vừa tung ra chức năng trực tuyến để tư vấn cho người dùng về việc sử dụng 2 sản phẩm Crestor và Nexium trên trang web của mình.

Tuy nhiên vì lí do kinh phí và không đo lường được hiệu quả sử dụng nên nhiều công ty vẫn còn rất quan ngại trong việc đem công nghệ vào để áp dụng.

Thị trường mới nổi tiềm năng hay nguy cơ

Thị trường mới nổi tuy tiềm năng về dân số đông, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng tài sản cá nhân lẫn quốc gia tăng mặc cho chính phủ và người dân vẫn đổ tiền đều cho việc chăm sóc sức khoẻ của bản thân nhưng không thể tạo dựng giá trị về sự phát triển như thị trường cũ tạo dựng trong suốt 25 năm qua.

Vai trò trong việc tạo dưng giá trị của lãnh đạo tại các quốc gia này vẫn chưa được chú trọng. Sự phát triển không phải nằm ở việc tăng cường số lượng việc làm và áp dụng mô hình kinh doanh truyền thống của phương Tây nó làm cho chiến lược phát triển của công ty sẽ trì trệ hơn. Cần phải có sự can thiệp và tái cấu trúc lại mô hình doanh nghiệp hiện thời. Áp lực khủng hoảng kinh tế sẽ khiến các công ty phải tự thân thay đổi liên tục hơn. Những bộ máy khổng lồ thường rất chậm chạp trong việc thay đổi mô hình này vì cấu trúc phức tạp.Thị trường BRIC (Ấn, TQ, Nga, Brazil) và Mexico, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ đóng góp hơn nửa doanh thu tại thị trường mới nổi. Đặc biệt là   Trung Quốc- đất nước công nghiệp hoá đi trước VN 10 năm đang nỗ lực cải tổ hệ thống Y Tế lẫn công nghiệp Dược với rất nhiều kế hoạch khác nhau sẵn sàng cho sự thay đổi.

Một trong những yếu tố quan trọng khác trong lịch sử phát triển của ngành xảy ra ở hầu hết các công ty Dược đa quốc gia là việc Các công ty đã tạo dựng được rất nhiều thương hiệu Thuốc có gía trị nhạn diện cao với doanh số bom tấn. (blockbuster).

Mặc dù giá trị của viên thuốc không đáng giá bao nhiêu. Nhưng số tiền thu lại là chi phí được khấu trừ vào việc R&D cho loại thuốc đó và xây dưng thương hiệu.

Thuốc Generic vô tình được thừa hưởng mức giá cao hơn khi bán ra so với mặt bằng chiến lược canh tranh giá chung.  Năm 2010, đã có một mặt bằng danh sách giá chung cho hơn 200 loại thuốc thiết yếu (Essential Drug) và 50 trong số đó bắt buộc phải giảm giá. Sắp tới sẽ còn nhiều thuốc tiếp theo bắt buộc phải giảm giá tiếp trong thời gian ngắn sắp tới.

Sự thúc đẩy việc phát triển mảng OTC của chính phủ tại các chuỗi bán lẻ và nhà thuốc cũng đang đươc đẩy mạnh , chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực tối đa trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng để tăng cường cung ứng sản phẩm để tối đa hoá lợi nhuận từ thị trường này. Bên cạnh đó Trung Quốc cũng đang cố gắng phát triễn mạnh mảng truyền thông xã hội  (social network) và tăng cường thông tin y học cho dân chúng thông qua internet.

Truyền thông xã hội đã không được tận dụng triệt để ngay từ ban đầu vì sự nhập nhằng về luật cũng như việc chính phủ hạn chế quảng bá truyền thông các sản phẩm Dược phẩm khiến ngành Dược  bị tụt lại khá nhiều so với các ngành khác.

Khảo sát sơ bộ trên 13 website của các công ty Dược: 15% có blog riêng, 54% có facebook và 77% sử dụng Twitter làm công cụ network.

Truyền thông xã hội đang là lợi thế cạnh tranh rất tốt cho các công ty nếu biết tận dụng. Xu hướng sử dụng truyền thông xã hội của người dùng cho nhu cầu chia sẻ bắt đầu ngày một  tăng cao. Philiphine và Malaysia, với số lượng người dùng facebook tăng khá nhanh và cao trở thành thị trường béo bở cho truyền thông xã hội hoạt động.

(còn tiếp)

DS. Định Đỗ – Nguồn PWC

About Mai Thành Tấn

Dược sĩ - Đại học Y Dược Thành phố Hồ Chí Minh

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Bình luận

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhóc Dược sĩ

Nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký để theo dõi và nhận thông báo các bài viết mới qua email.

Nhóc Dược sĩ Fanpage

Lịch cập nhật bài viết

Tháng Năm 2013
M T W T F S S
« Apr   Sep »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Biên tập viên

Đã truy cập

  • 164,434 lượt
%d bloggers like this: