//
bạn đang xem...
Kinh doanh dược phẩm, Thông tin Dược

Trung Quốc và tiềm năng phát triển công nghiệp Dược trong tương lai

chinaDS. Định Đỗ – Trung Quốc, một trong những thị trường béo bở đáng dòm ngó của các công ty Dược hiện nay, vốn được dự đoán là thị trường dược phẩm lớn thứ 3 trên thế giới năm nay với lượng dân số đông nhất thế giới và tiềm ẩn các căn bệnh mạn tính ngày càng xuất hiện nhiều như đái tháo đường, ung thư phổi, dạ dày, ruột và gan.

Ước tính doanh số bán hàng tại thị trường này trong năm 2012 khoảng 50 tỉ USD.

Astra Zeneca (AZ)  một trong những công ty Dược đa quốc gia có doanh số bán thuốc kê toa khủng tại thị trường Trung Quốc đã có chiến lược định vị tập trung phát triển mạnh sản phẩm của mình tại thị trường đông dân này với hơn 4700 nhân viên (sản xuất, sales& marketing và R&D).

Bên cạnh đó,  AZ là một trong những công ty có định hướng tập trung và phát triển đến thị trường Trung Quốc khá sớm: tháng 5/2006 AZ đầu tư vào Trung Quốc 100 triệu USD, thành lập Trung Tâm Sáng chế tại Thượng Hải. (THE AZ INNOVATION CENTER CHINA) với  tiêu chí tập trung phát triển thuốc  tại Trung Quốc cho người Trung Quốc, nhưng giờ đây, Trung Tâm này gánh vác một trách nhiệm lớn lao hơn, tập trung phát triển các sản phẩm thuốc  và nghiên cứu về bệnh học cho toàn bộ khu vực Châu Á.

Việc đầu tư nặng tay vào thị trường Trung Quốc sẽ giúp tăng cường tối đa khả năng phát triển mạnh nguồn nhân lực khoa học và chất xám tại thị trường này. Steve Yang –chủ tịch công ty Nghiên cứu phát triển thuốc dành cho khu vực Châu Á và các thị trường mới nổi nhận định.

Yang bắt đầu tham gia làm việc  cùng AZ vào tháng 1/2011, tham gia thảo luận về những thách thức trong việc sáng chế thuốc của ngành Dược vào thị trường Trung Quốc đã đưa ra những nhận định trên tại Trung Tâm AZ ở Thượng Hải.

Trung Quốc –thị trường khác biệt.

Ở nhiều khu vực khác nhau, xét về cơ bản Trung Quốc cũng có nhiều điểm tương đồng trong việc nghiên cứu và phát triển thuốc, tuy nhiên, Trung Quốc là một quốc gia đông dân nhất thế giới vô tình trở thành một thị trường riêng biệt không phụ thuộc vào yếu tố nhân chủng học,điểu kiện thuận lợi  để việc phát triển riêng đạt được tác dụng mong muốn và phù hợp nhất .

Có 3 yếu tố chính để nói về Trung Quốc.

Thứ 1, yếu tố vĩ mô.

Thị trường Trung Quốc gây được sự hấp dẫn với các công ty Dược vì thị trường này đang phát triển mạnh dần về nhu cầu phục vụ và chăm sóc sức khoẻ. Chính phủ hiểu rõ nhu cầu đó nên khuyến khích tối đa các công ty Dược tham gia đầu tư phát triển sản phẩm và tìm kiếm nguồn nhân lực đủ lớn để phục vụ cho nhân dân.

Thứ 2, yếu tố thời gian

Ngành công nghiệp Dược toàn cầu đang đối mặt với  những thách thức đau đầu trong việc tìm tòi và phát triển ra các loại thuốc mới. Với số lượng thuốc ra đời hiện nay, các công ty Dược đang bối rối và nghiên cứu nhiều loại thuốc không cần thiết. Thay vì bắt chước các quốc gia phương Tây, tập trung nghiên cứu và phát triển sinh khả dụng của thuốc sao cho phù hợp hơn với yếu tố nhân chủng học tại khu vực Châu Á còn đang bị bỏ trống. Các công ty sẽ tập trung nhiều hơn vào yếu tố này.

Thứ 3 yếu tố phạm vi- con dao 2 lưỡi

Có một số thuốc mới được sáng chế chỉ giới hạn sử dụng được tại thị Trung Quốc. Các công ty sẽ phải xây dựng mô hình thiết kế thuốc dựa trên một số nền tảng mới. Nền tảng này phụ thuộc vào tài năng và môi trường của từng khu vực. Một cơ hội tốt nhưng cũng có thể làm lu mờ một số  Tổ Chức uy tín lớn hiện nay như FDA EMEA  thay vào đó sẽ hình thành một số tổ chức mới chuyên thẩm định và ban hành khả năng ra đời một số loại thuốc mới cho thị trường riêng biệt tại Châu Á.Dự báo sẽ xuất hiện Một mô hình sáng tạo thuốc mới, hiệu quả hơn ,thích hợp hơn và khác biệt so với các mô hình phát triển thuốc cũ đang tồn tại.

Các phương thức tiếp cận phát triển thuốc mới tại Trung Quốc

Hiện nay có 3 khía cạnh cụ thể trong các phương thức định hướng phát triển thuốc mới

Đầu tiên cơ bản nhất: tận dụng lại những bài học đắt giá từ nền công nghiệp Dược phương Tây đã trải qua  trong quá trình R&D cho từng loại thuốc mới. Các công ty Dược đã tốn rất nhiều tiền của trong việc xây dựng cho đế chế của mình những loại thuốc mới được kì vọng trở thành thuốc bom tấn, và đương nhiên , không phải công ty nào cũng đạt được mong muốn đó.

Ví dụ: Bài học về việc lựa chọn phù hợp các loại bệnh phổ biến , có tầm nhìn sâu sắc hơn trong việc định hình xu hướng phát triển loại bệnh đó để tiến hành phát triển một loại thuốc mới để điều trị.

Điều thứ 2: hiện có rất nhiều các loại bệnh đang chiếm tỉ lệ cao tại Trung Quốc hiện nay: ung thư gan,dạ dày, các công ty phải có chiến lược tìm hiểu cụ thể rõ ràng cơ chế bệnh học và nguồn gốc căn nguyên của căn bệnh cho từng nhóm bệnh nhân khác nhau. Phối hợp với những hiểu biết bệnh học thừa hưởng từ các nước phương Tây đi trước để tránh lãng phí tiền nhiều vào việc nghiên cứu thừa.

Điều thứ 3 cũng rất quan trọng, Trung Quốc và Ấn Độ đang chứng minh cho thế giới thấy tầm quan trọng của R&D tại mỗi quốc gia. Điều này cho thấy chiến lược R&D cần mang tính chất kết nối, phối hợp giữa các quốc gia, viện nghiên cứu và các công ty công nghệ sinh học. Trung Quốc đang trở thành một khu vực đầy tiềm năng cho việc cung cấp những thông tin R&D quý giá đặc trưng  cũng như Châu Á nói chung. Điều này sẽ hỗ trợ mạnh mẽ cho quy trình R&D toàn cầu.

Sự hoài nghi về tiềm năng phát triển thuốc mới tại thị trường Trung Quốc

Nhiều chuyên gia hoài nghi về vấn đề phát triển thuốc mới tại thị trường Trung Quốc sẽ đi theo lối mòn của Châu Âu và Mỹ, làm thế nào để thay đổi và đáp ứng với nhu cầu thuốc và bệnh ngày càng tăng cao như thế?

Do tính chất đặc trưng của nền công nghiệp Dược, quy trình phát triển sản phẩm cần một  khoảng thời gian phù hợp để phát triển là điều tất yếu.  Chúng ta đang sống trong kỉ nguyên số, sự linh hoạt trong việc sử dụng công nghệ để thay đổi cục diện trận đấu so với cách đây vài chục năm hoàn toàn có thể trong việc phát triển quy trinh R&D cho thuốc. (Namud blog đã viết một bài về việc áp dụng công nghệ điện toán đám mây trong lĩnh vực R&D Dược). Sử dụng công nghệ số  hỗ trợ quy trình R&D  rất nhiều, có thể rút ngắn được khoảng thời gian cho việc phát triển thuốc mới.

Bàn về Astra Zeneca: một trong những công ty đang rất kì vọng vào thị trường Trung Quốc

Astra đang cố gắng nỗ lực xây dưng một hệ thống nền tảng và vững chắc tại thị trường này thông qua việc đầu tư các trung tâm nghiên cứu tại đây. Chiến lược vạch ra từ năm 2007 với hơn 100 triệu USD đầu tư. Cần 10-15 năm cho một loại thuốc mới ra đời . Trong suốt 4 năm xây dựng, AZ hiện đang nắm giữ trong tay một cơ số lớn dữ liệu quan trọng trong việc nghiên cứu về các loại thuốc trị ung thư, các chế phẩm sinh học và xây dựng thương hiệu mạnh tại đây. AZ quyết tâm mở rộng sứ mệnh, không đơn giản chỉ là công ty Dược đa quốc gia mà còn cố gắng trở thành trung tâm nghiên cứu thuốc (đặc biệt thuốc trị ung thư) tại Châu Á

Đường lên đỉnh vinh quang ?

Ngạn ngữ Trung Hoa có câu: Bạn luôn có một số phận nào đó cho riêng mình, có thể số phận đó sẽ tươi sáng, nhưng con đường dẫn đến sự tươi sáng đó không hề đơn giản. Xét về khía cạnh số phận  của một  công ty, con đường gian khổ đó  tạm gọi là : chiến lược và phương thức hoạt động.

1- Bảo hộ sở hữu trí tuệ đang là nỗi lo lắng hàng đầu của các công ty hiện nay khi kinh doanh tại thị trường này, sự ràng buộc gắt gao với chính phủ trong việc xây dựng luật pháp và thực thi nghiêm ngặt đang được đề cao tối đa. Bản thân chính phủ Trung Quốc cũng nhìn nhận vấn đề này “nghiêm túc” khi các công ty liên tục tạo áp lực cho họ. Chính phủ TQ tuyên bố  công nghiệp Dược là 1 trong 7  ngành công nghiệp mang tính chiến lược và trụ cột của quốc gia , uy nhiên họ  cần thời gian và lộ trình  sẽ quyết tâm sửa đổi  khung pháp lý trong việc bảo hộ sở hữu trí tuệ Dược phẩm.

2- Nhập gia tuỳ tục, tham gia vào môi trường không mới nhưng cách làm việc hoàn toàn khác,  người Trung Quốc nổi tiếng với văn hoá cửa sau, cách làm việc này sẽ gây tranh cãi rất nhiều trong đội ngũ quản trị cấp cao của AZ ở tận trời Tây. Khi CEO của AZ David-– giữ vai trò là chủ tịch cũng như thành viên trong một số hiệp hội và đang kêu gọi đấu tranh rất nhiều vì Y Đức.  Các chuyên gia rất quan ngại về vấn đề phát triển cam kết dài lâu của công ty nếu không có sự nhất quán về chiến lược chung khi tham gia thị trường béo bở này.

3- Đội ngũ R&D và chất xám nhân công giá rẻ tại ngay thị trường cũng đóng vai trò quan trọng tối đa ở đầu vào, điều này sẽ giúp ích cho các công ty khi cam kết đầu ra giá thành sẽ rẻ hơn một phần nào đó. Chính phủ Trung Quốc hiện đang đầu tư nhân lực rất lớn cho ngành Y-Dược vì bản thân quốc gia này sẽ mau chóng tiến đến thời kì dân số già hoá trong thời gian rất ngắn, áp lực và nhu cầu điều trị bệnh sẽ tăng đột biến. Khủng hoảng nhân lực là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Tuy nhiên việc đào tạo đại trà cũng mang tính chất nguy hiểm về đảm bảo chất lượng đầu ra, các công ty cũng rất  quan ngại chuyện này,nhưng các chuyên gia tin tưởng rằng người Trung Quốc vốn học hỏi nhanh, sẽ đáp ứng kịp những tiêu chuẩn đề ra của người phương Tây. (wtf!).

4- Tại các thành phố Trung Quốc hiện đang chứa một mật độ dân khủng khiếp (khoảng 20 triệu người/thành phố). Trong môi trường đông đúc chật hẹp như vậy, con người có xu hướng lười vận động, ít tập thể dục và nguy cơ tiềm ẩn các loại bệnh mạn tính  do lối sống không lành mạnh  ít vận động hơn. Việc chính phủ yêu cầu các công ty Dược hỗ trợ chính phủ trong việc khuyến cáo người dân về cách phòng bệnh cũng đang được xúc tiến tiến hành rất mạnh mẽ.

NAMUD – Nguồn Inpharm và một số thông tin từ nguồn khác.

About Nhóc Dược sĩ

Thông tin Dược ● Y học thường thức ● Tài nguyên học tập

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Bình luận

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhóc Dược sĩ

Nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký để theo dõi và nhận thông báo các bài viết mới qua email.

Nhóc Dược sĩ Fanpage

Lịch cập nhật bài viết

Tháng Tư 2013
M T W T F S S
« Mar   May »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
2930  

Biên tập viên

Đã truy cập

  • 164,421 lượt
%d bloggers like this: