//
bạn đang xem...
Kinh doanh dược phẩm, Thông tin Dược

Các hãng dược “kiếm tiền là chính, phát triển thuốc là phụ”

Với 1 đôla bỏ ra cho nghiên cứu thuốc, thì các hãng dược bỏ ra tới 19 đôla để quảng cáo nó, một nhóm chuyên gia vừa khẳng định.

Ngành công nghiệp dược đang ở trong tình trạng khủng hoảng do các công ty nhăm nhăm tập trung phát triển những loại thuốc mới mà hiệu quả lâm sàng thực tế không cao hơn mấy so với những thuốc sẵn có, các chuyên gia nhận định.

Viết trên tạp chí British Medical Journal, giáo sư Donald Light từ Đại học Y và Nha khoa New Jersey và Joel Lexchin từ Đại học York ở Toronto, cho biết điều này đã làm thui chột những sáng kiến trong vòng 5 thập kỷ qua.

Các báo cáo độc lập của hai chuyên gia này chỉ ra rằng khoảng 85- 90% tất cả các loại thuốc mới được phát triển trong 50 năm qua đã mang lại rất ít lợi ích, trong khi lại gây hại đáng kể.

Họ cho biết hầu hết các quỹ nghiên cứu không hướng đến tìm ra những loại thuốc có tính cách mạng, mà chỉ phát triển những thay đổi nhỏ, để tạo ra dòng lợi nhuận ổn định. Sự quảng cáo ồ ạt của những loại thuốc này có thể chiếm đến 80% tiêu dùng cho thuốc của một quốc gia.

Hai chuyên gia này cũng cảnh báo các công ty đã phóng đại chi phí dành cho nghiên cứu và phát triển thuốc, để có được vị trí trên thị trường cạnh tranh tự do. Trong khi đó, theo một phân tích độc lập, các hãng dược chỉ dành 1,3% chi phí cho việc phát hiện các phân tử mới, so với ước tính 25% dành cho quảng cáo.

Điều này có nghĩa, cứ 1 đôla dành cho nghiên cứu cơ bản, thì lại có 19 đôla bỏ ra để quảng cáo.

Giáo sư Light và Lexchin cho rằng cần có những thay đổi khẩn cấp để khiến ngành công nghiệp dược tập trung hơn vào các loại thuốc rẻ tiền và hiệu quả hơn.

Và một giải pháp đầu tiên, theo họ, là chính phủ các nước nên dừng cấp phép cho quá nhiều loại thuốc có ít giá trị chữa bệnh. Ngoài ra, cũng nên có cách mới để thưởng cho các phát minh về thuốc. Những cách này có thể giúp các quốc gia tiết kiệm hàng tỷ đồng trong chi phí y tế, và mang lại lợi ích thật sự cho sức khỏe người dùng.

Trong một báo cáo thứ hai, nhóm nghiên cứu từ Trường Kinh tế London cho rằng các nhà sản xuất thuốc phải trình bày rõ sản phẩm mới của họ ưu việt hơn sản phẩm cũ ở chỗ nào.

Tuy nhiên, đại diện ngành dược Anh phản đối những khẳng định này. Theo họ, các tiến bộ y học luôn dựa trên những cải biến dần dần và lặp lại, chứ không phải là những “đột phá” vốn rất hiếm hoi.

Ngoài ra, cũng theo ông này, chi phí cho nghiên cứu và phát triển thuốc đã tăng. Năm 2012, trung bình các hãng mất hơn 1 tỷ bảng Anh để nghiên cứu một loại thuốc mới và mất từ 12 đến 15 năm để phát triển nó.

Theo VnExpress – Thuận An

 

 

 

About Nhóc Dược sĩ

Thông tin Dược ● Y học thường thức ● Tài nguyên học tập

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Bình luận

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhóc Dược sĩ

Nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký để theo dõi và nhận thông báo các bài viết mới qua email.

Nhóc Dược sĩ Fanpage

Lịch cập nhật bài viết

Tháng Tám 2012
M T W T F S S
« Jul   Sep »
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Biên tập viên

Đã truy cập

  • 164,434 lượt
%d bloggers like this: