//
bạn đang xem...
Kinh doanh dược phẩm, Thông tin Dược

Pfizer tiết lộ các khoản chi phí dành cho bác sĩ

NAMUD – Nhắc đến Pfizer ngoài các sản phẩm nổi tiếng hiện đang làm mưa làm gió trên thị trường như Viagra, Lipitor, Aldactone, Celebrex, Medrol, Flagyl, Lyrica, Neurontin, Unasyn, Zoloft,… người ta còn biết đến Pfizer như người dẫn đầu trong top 10 đại gia về kinh doanh Dược phẩm. Dưới sức ép của FDA và các cổ đông trong công ty, Pfizer, Merck và GSK đã đưa ra công khai các khoản chi phí thực cho quá trình sản xuất và con đường lưu hành các loại thuốc hiện có trong công ty.

Dẫn đầu trong việc công khai các chi phí này là công ty Pfizer,công ty đưa ra bảng chi phí của quý 3 và 4 của năm 2009, các chi phí bao gồm:

  • Chi phí tư vấn của các chuyên gia
  • Chi phí dành cho các buổi thuyết trình hội nghị của các bác sĩ đầu ngành
  • Chi phí dành cho nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng R&D từ pha I đến pha IV
  • Chi phí các bữa ăn, các chuyến đi du lịch, và chi phí dành cho các buổi traninng sản phẩm tính trên đầu người  và các quà tặng có giá trị lớn hơn 25 $ và chi phí “chăm sóc” cho các BS có giá trị lớn hơn 500 $ trong 1 năm.

Merck và GSK cũng tiết lộ thông tin chi phí tuy nhiên chỉ giới hạn ở chi phi đầu tư cho training và chi phí tư vấn của các chuyên gia, còn các chi phi còn lại như chi phí R&D và các chi phí riêng dành cho các cuộc du lịch, v.v… thì được giấu kín.

Pfizer đã công khai số tiền khoảng 350.000 $ được gọi là ngân sách “chăm sóc” cho hơn  4500 bác sĩ và 250 tổ chức nghiên cứu trong 2 quý cuối năm 2009.

Tuy nhiên con số Pfizer đưa ra cũng chỉ là 1 phía,CFO của Pfizer đã “ảo thuật” các con số để báo cáo trông có vẻ phù hợp hơn. Dựa trên các cơ sở dữ liệu ngoài luồng và có chỉ số thực đáng tin cậy hơn John Mack-blog Pharma Maketing news đã đưa ra một bảng chi phí phù hợp với thực tế hơn,bao gồm các chi phí:

  • Chi phí tài trợ nghiên cứu
  • Chi phí cho các buổi thuyết trình hội nghị.
  • Chi phí dành cho tư vấn của chuyên gia.
  • Chi phí cho du lịch và các bữa ăn.
  • Chi phí dành cho lực lượng bán hàng (giới thiệu sản phẩm và các tài liệu liên quanChí phí dành cho IIR (Investigator-initiated Research)-chi phí đầu tư nghiên cứu.
  • Chi phí chưa xác định.

Biểu đồ tròn thể hiện các chi phí thực

Trong báo cáo Pfizer đưa ra,có mảng được gọi là “giáo dục” được đưa ra với chi phí khoảng 12.000$ trong 35 triệu $. Pfizer đưa ra con số này trong mục chi phí quà tặng lớn hơn 25$ và được giới hạn vì luật Dược trên thực tế cấm các hành vi tặng quà riêng cho các bác sĩ. Tuy nhiên các món quà tặng có giá trị nhỏ hơn-thường được gọi là gimmick (bao gồm: bút, sổ tay, lịch, túi xách, v.v.) thực tế nhan nhản khắp nơi ai cũng thấy, lại không được liệt kê vào danh sách này.Đặt ra dấu chấm hỏi trong khoản tiền đầu tư cho những sản phẩm này.Chi phí giáo dục được hiểu nôm na như việc đầu tư vào các mô hình giải phẫu của người để bác sĩ giúp giáo dục cho  bệnh nhân hiểu rõ hơn về cơ thể mình và giải thích về cơ chế bệnh.

Thế còn khoản tiền đầu tư vào tiếp thị cho sản phẩm (marketing budget) đã đi đâu? Pfizer giải thích rằng khoản tiền đầu tư cho các buổi speaking và tư vấn  đã bao gồm ngân sách marketing.Vì không biết tách biệt rõ ràng như thế nào nên phải ghi như thế cho dễ hình dung? Và khi được hỏi về chi phí thực số tiền đã trả cho các chuyên gia và bác sĩ đầu ngành,thì Pfizer im lặng và chỉ đưa ra con số 1 triệu $ vào trường đại học Duke tại bắc Mỹ gọi là tiền đầu tư nghiên cứu cho sản phẩm – Con số tương đương 44% ngân sách marketing cho sản phẩm trong tiểu bang.

Bắt đầu từ năm 2013 tại Mỹ,luật mới của Liên bang chăm sóc sức khoẻ cộng đồng được gọi là Physician Payment Sunshine Act,các Công ty Dược  và nhà sản xuất các thiết bị y tế phải đưa ra cơ sở dữ liệu chặt chẽ hơn để minh bạch ngân sách cho công chúng.Với các cơ sở dữ liệu giao dịch từ ngân hàng hoặc thông qua kiểm soát hệ thống thông tin cá nhân,mọi thứ giờ đây có vẻ dễ dàng hơn để kiểm soát ngân sách của cá nhân.

Tuy nhiên,con người vốn dĩ là động vật thông minh. Có luật thì ách có cách lách luật. Mọi thứ sẽ trở nên tinh vi hơn. Sự gia cố hơn của luật pháp phần nào giúp những khẽ hở ngày càng nhỏ lại. Cuộc chơi vẫn tiếp tục,có điều sẽ khó khăn hơn.

Theo Blog NAMUD – DS. Định Đỗ

About Nhóc Dược sĩ

Thông tin Dược ● Y học thường thức ● Tài nguyên học tập

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Bình luận

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhóc Dược sĩ

Nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký để theo dõi và nhận thông báo các bài viết mới qua email.

Nhóc Dược sĩ Fanpage

Lịch cập nhật bài viết

Tháng Sáu 2012
M T W T F S S
« May   Jul »
 123
45678910
11121314151617
18192021222324
252627282930  

Biên tập viên

Đã truy cập

  • 164,434 lượt
%d bloggers like this: