//
bạn đang xem...
Kinh doanh dược phẩm, Thông tin Dược

Cách mạng ngành Dược: Từ thuốc bom tấn, sản phẩm sinh học đến sản phẩm generic, dụng cụ y tế và thực phẩm chức năng

Khoảng thời gian nửa cuối thế kể 18 và đầu thế kỉ 19, một nhà máy hoá chất tại Đức đã cho ra lò một sản phẩm mới mở đầu cho sự hình thành ngành Dược đương thời. Aspirin và Prontosil (sulfamide) là 2 sản phẩm được biết đến nổi tiếng nhất thời bấy giờ. Cả 2 được sản xuất từ công ty Bayer.

Ngành công nghiệp Dược thực sự bùng nổ và được quan tâm chú trọng từ sau thế chiến thứ 2. Sau 60 năm hình thành, ngành Dược  đã  phát triển ,đổi mới và sáng tạo ra rất nhiều sản phẩm mới đóng góp rất lớn trong việc cải thiện chất lượng sống của con người. Ở các nước phát triển, mô hình kinh doanh ngành Dược nhờ đó cũng phát triển sừng sững để phục vụ cho nhu cầu sản xuất các sản phẩm dược phẩm cho con người xuất hiện các công ty Dược đa quốc gia hùng mạnh và sở hữu những sản phẩm thuốc bom tấn (blockbuster)  với doanh số cực khủng  đóng góp rất nhiều cho nền kinh tế quốc gia. Chính vì thế mà chính phủ các nước rất quan tâm và luôn chú trọng phát triển Y tế.

Nhưng mỗi loại thuốc mới ra đời chỉ có khoảng thời gian trung bình 15 năm để kinh doanh độc quyền theo luật sở hữu trí tuệ ngành Dược. Sau nhiều năm ăn nên làm ra,mô hình độc quyền này đang dần dà bị sụp đổ vì hàng loạt các thuốc mới xưa kia chuẩn bị trên vực hết hạn bảo hộ độc quyền (patent cliff -off) .

Khoa học phát triển vượt bậc, các nhà khoa học,bác sĩ có sự hiểu biết nhiều hơn về các cấu trúc phân tử và bệnh học thúc đẩy các công ty Dược xốc vác nghiên cứu và đổ rất nhiều tiền vào khâu R&D để tim ra các loại thuốc mới thay thế các sản phẩm cũ. Vài năm gần đây, chi phí đầu tư R&D ngày càng tăng, sự trỗi dậy của đế chế generic và chính sách siết chặt ngân sách của  chính phủ  đối với bảo hiểm Y Tế đã tạo ra nhiều tín hiệu tiêu cực cho các công ty Dược lớn trong việc cố gắng  đầu  tư nghiên cứu bệnh học và tìm ra các loại thuốc mới.

Những tia sáng khác

Chính phủ có thể xiết chặt ngân sách Y Tế để cải thiện tình hình suy thoái kinh tế nhưng chỉ kìm được tình hình trong thời gian ngắn. Phía cuối đường hầm vẫn còn có vài tia sáng le lói ,thuốc kháng sinh là ví dụ điển hình. Vi khuẩn  sau một thời gian được  “ rèn luyện” bằng các loại kháng sinh  khác nhau bắt đầu biết học cách “đề kháng” và  “tiến hoá” dần để trở thành super-resistant bacterium-vi khuẩn siêu kháng thuốc. Mấy con này một khi quậy thành “ đại dịch” trong khoảng 10 năm thì chi phí để điều trị trong vài tháng hứa hẹn cũng ngốn bằng số tiền tiết kiệm ngân sách của chính phủ.Hơn nữa, cần thời gian rất lâu để có thể phát triển ra một loại kháng sinh mới để đáp ứng điều trị.Vấn đề cấp bách này đặt ra nhiều thách thức cho ngành công nghiệp Dược phẩm trong tương lai gần. Vì số lượng và chủng loại vi khuẩn kháng thuốc ngày càng tăng .

Nhưng theo xu hướng kinh tế , sự phát triển của y khoa giúp tăng tuổi thọ của con người, nãy sinh vấn đề xuất hiện một cơ số người già từ thời kì baby-boomer kèm theo các loại bệnh mãn tính. Từ đó phát sinh ra nhiều phác đồ điều trị cho các loại bệnh này, cần sử dụng nhiều loại thuốc, hứa hẹn sẽ mang lại một cơ hội lớn cho các công ty Dược.

Các công ty Dược đa quốc gia hiện nay  cần hoạch định chiến lược phù hợp cho những cơ hội này tuy nhiên, khác nhiều so với cách làm của ngày xưa. Ngành công nghiệp Dược phải tự thay đổi trong tương lai, trong vài trường hợp sẽ có vài sự thay đổi khá đột ngột để thích nghi, như thuyết tiến hoá trong quá trình chọn lọc tự nhiên, phải có một cuộc thay đổi mang tính “cách mạng”.

Thuyết tiến hoá ngành Dược

Giả dụ trong thời gian ngắn sắp tới- Mấy con khủng long (thuốc bom tấn) sẽ biến mất chừa chỗ cho mấy con nhỏ hơn (generic) sống… vì đất bắt đầu chật chội dần mà khủng long thì đông và to quá. Sự biến mất mang tính chất đột ngột của các loại thuốc bom tấn là cơ hội lý tưởng  khiến không gian sẽ to ra, chừa chỗ cho  các sản phẩm sinh học,generic- các sản phẩm rẻ tiền hơn hiệu quả điều trị cũng tương đương  phát triển.

So sánh  “khung xương giá” với các thuốc bom tấn, các sản phẩm generic có mức giá thấp hơn nhiều lần, đương nhiên sẽ mang lại doanh số ít hơn và lợi nhuận ít hơn do tính chất cạnh tranh giữa các công ty với nhau khiến các công ty sẽ đua nhau sản xuất đa dạng hoá sản phẩm của mình tuy nhiên vẫn có đường sống.

Các chế phẩm Dược sinh học

Ở các nước phát triển, chế phẩm Dược sinh học đang dần trở thành sản phẩm được chú ý của các hãng Dược vì tính phức tạp khi điều chế và chất lượng sản phẩm  ảnh hưởng rất lớn từ kĩ thuật bào chế (thứ các công ty Dược lớn đã có trong tay). Điều không phải hãng Dược generic nào cũng có thể làm được và sản phẩm muốn lưu hành phải thông qua sự kiểm soát và thẩm định gắt gao theo tiêu chuẩn quốc tế.

Đầu tư R&D vào các chế phẩm Dược sinh học đang trở thành trào lưu và có xu hướng trở thành mô hình kinh doanh mới dài hạn sau này cho các công ty Dược.Roche, Novartis, Teva, Merck, Bristol,  và một số công ty Dược khác đang đầu tư vào lĩnh vực này rất mạnh mẽ để đối phó với làn sóng thuốc Generic đang xâm nhập mạnh mẽ sắp tới.

Các sản phẩm này mang lại xu hướng mới trong việc phát triển các phác đồ điều trị riêng biệt cho các bệnh nhân như  việc sử dụng để chống lại sự xâm lấn của tế bào ung thư như Herceptin của Roche.

Ở các nước đang phát triển, chủ yếu tập trung vào điều trị triệu chứng  như ở các lước Latinh bao gồm Ý, Tây Ban Nha và cả Thuỵ Điển, nơi các sản phẩm brand-generic có cơ hội đầu tư và phát triển thành công. Ở các quốc gia này, những công ty như Bayer,AZ,Glaxo,Pfizer  là những công ty có tiếng trong việc phối hợp với các công ty địa phương sản xuất các sản phẩm của mình dưới hình thc liên doanh. Tuy nhiên việc phối hợp thiếu sự đồng bộ nhất quán vẫn nảy sinh ra các thuốc kém chất lượng hoặc thuốc giả tuồn ra các thị trường khác. Hình thức kinh doanh này không mang lại lợi nhuận cao và phụ thuộc nhiều vào doanh số bán hàng. Để thành công tại các quốc gia này, cần sự đa đạng hoá danh mục sản phẩm ,phối hợp liên doanh và tăng cường doanh số bán hàng tối đa, chú trọng nhiều vào các sản phẩm OTC.

Chiến lược “mua lại” một vài công ty chuyên sản xuất thuốc Generic của Sanofi khiến Sanofi trở thành công ty chuyên sản xuất thuốc OTC lớn nhất hiện nay. Chiến lược đầu tư cho Genzyme –công ty Dược sinh học mới được Sanofi mua lại vào mảng dược sinh học và các sản phẩm brand-generic đang được chú trong phát triển trong tương lai gần.Teva và Novartis  hiện nay cũng đang có chiến lược tương tự Sanofi.

Đa dạng, đa dạng và ngày càng đa dạng

Sự đa dạng hoá các sản phẩm ngày càng trở nên cần thiết và có xu hướng hướng vào các sản phẩm OTC, thực phẩm chức năng và các thiết bị y tế.

Thiết bị y tế không phải là mảng khai thác chính của ngành công nghiệp Dược. Boston Scientific và Medtronic,vvv… đang cố gắng da dạng hoá các sản phẩm của mình chủ yếu về lĩnh vực tim mạch. Ngành công nghiệp Dược đang cố gắng khai phá và phát triển tiếp cận với nhà phân phối và các nhà thuốc,siêu thị,chuỗi cửa hàng bán lẻ môi trường lý tưởng để kinh doanh các sản phẩm thực phẩm chức năng. Danone và Nestle đang rất hào hứng tham gia  phát triển thị trường này. Chính phủ mở cửa cho các sản phẩm này ra đời  và lưu hành vì kì vọng người dân sẽ tham gia vào vòng chơi năng động này để tự cải thiện và biết tự chăm lo cho sức khoẻ của bản thân trước thay vì phải dùng tiền của chính phủ để điều trị cho các loại bệnh sau này từ tiền bảo hiểm y tế.

Thời đại thông tin bùng nổ từ internet, người tiêu dùng có khả năng tự tìm hiểu thông tin về sản phẩm và nhu cầu của mình để có thể mua những sản phẩm phù hợp cho mình. Rất tiếc là tài “chém gió” của các marketer rất khủng trong việc dụ dỗ người tiêu dùng mua hàng của mình, sự thiếu tỉnh táo trong việc nhận thức về sản phẩm đôi lúc làm khách hàng bối rối khi lựa chọn. Các công ty cũng tha hồ thiên biến bạn hoá khi ra lò các sản phẩm của mình như “sữa chua lên men tự nhiên, không chất béo” hoặc “sữa có hàm lượng omega-3 cao”

Thực phẩm chức năng là sân chơi thực thụ cho các marketter sản xuất ra các thương hiệu mạnh, tuy không mang lại lợi nhuận khủng như các sản phẩm thuốc nhưng với lại lợi nhuận hơn nhiều so với ngành công nghiệp thực phẩm.Điều làm đau đầu nhà quản lí năm ở chỗ đến thời điểm hiện tai, họ vẫn chưa tìm ra được ranh giới phân biệt giữa thực phẩm chức năng và thuốc. Có lẽ khi thị trường bắt đầu trở nên sôi động hơn, chính phủ sẽ can thiệp?

Mặc cho những thách thức đang đặt ra, ngành Dược vẫn là ngành kinh doanh thời thượng: sản phẩm đa dạng hoá hơn có điều bớt sôi nổi nhưng vẫn có nhiều định hướng kinh doanh mới trong tương lai.

Theo Blog NAMUD – DS. Định Đỗ

About Nhóc Dược sĩ

Thông tin Dược ● Y học thường thức ● Tài nguyên học tập

Thảo luận

Chưa có phản hồi.

Bình luận

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhóc Dược sĩ

Nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký để theo dõi và nhận thông báo các bài viết mới qua email.

Nhóc Dược sĩ Fanpage

Lịch cập nhật bài viết

Tháng Ba 2012
M T W T F S S
« Feb   Apr »
 1234
567891011
12131415161718
19202122232425
262728293031  

Biên tập viên

Đã truy cập

  • 164,434 lượt
%d bloggers like this: