//
bạn đang xem...
Chuyện đời

Quảng cáo và lừa bịp

Các quảng cáo có trung thực?

Các quảng cáo có trung thực?

NDS – Từ khi đi học đại học, tôi không có thời gian để xem tivi mà nhà trọ cũng chẳng có tivi mà xem. Cứ mỗi tuần về cũng chẳng có thì giờ nghía qua cái tivi cũ. Nhưng mỗi lần xem, chưa 10 phút thì đã có quảng cáo. Xem quảng cáo thì mắc bực, đa số là lừa bịp khán giả, lừa bịp người tiêu dùng. Có những quảng cáo còn lừa bịp trắng trợn. Thử hỏi, trên phương tiện thông tin đại chúng phổ biến như tivi mà chúng nó còn trắng trợn lừa bịp chúng ta thì trên mấy kênh thông tin khác như thế nào? Kể cả quảng cáo trên mặt báo, trên internet, nhân viên tiếp thị, và cả truyền miệng?

Ban đầu, chúng nó mặc sức tung hô sản phẩm của mình. Từ mọi thứ sản phẩm, mà nhất là những thứ thuộc về chăm sóc sức khỏe là bịp kinh nhất! Sau đó thì phải kể đến mỹ phẩm, thực phẩm… Chúng nó dùng những cái tên rất là hào nhoáng cho các chất hóa học rất đơn giản để bịp khán giả. (Ví dụ: nhãn hàng VIM lau bồn cầu sử dụng acid HClO như một chất diệt khuẩn cực mạnh, ưu việt… Mà cái này thì mình xem mấy cái thuốc tẩy khác cái nào mà chẳng có, người ta dùng tự xưa giờ chứ có gì mà ưu việt? Chỉ tội ăn da tay mấy bà nội trợ thì có). Chưa dừng lại ở đó, chúng nó còn dám quảng cáo sai sự thật nữa (mà cái này thì trên những phương tiện thông tin khác hơn là tivi)

Sau này, chúng nó còn đâm chém lẫn nhau, nhất là những sản phẩm cùng chủng loại. Ví dụ điển hình là anh TH True Milk ám sát mấy bạn công ty sữa khác, báo hại luôn người sản xuất sữa bằng cái quảng cáo thái quá của mình. Phải kể đến nữa là anh mì Tiến Vua với cái quảng cáo giết người (không có chất hóa học độc hại – E102), giết các sản phẩm mì công ty đối thủ lẫn nhãn hàng mì Omachi khoai tây anh em của mình. Hay cũ hơn, nhớ lại vụ nước tương chứa 3-MPCD, nhiều công ty sử dụng quảng cáo là nhãn hàng của mình không chứa chất này hoặc chứa mà đạt chuẩn. Thiệt là nực cười, cái đó là bắt buộc, cớ gì lấy ra quảng cảo?

Còn bức xúc nhiều ở chuyện quảng cáo này. Nhưng tôi đặc biệt bực mình những quảng cáo sản phẩm chăm sóc sức khỏe mà lừa bịp người tiêu dùng. Đó là điều tại hại, vi phạm pháp luật, có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng nếu không quảng cáo đúng chức năng sản phẩm và những tác dụng phụ. Chiều nay bỗng rãnh rỗi ngồi viết bài chửi mấy cái quảng cáo. Nói chung, quảng cáo còn có nhiều chiêu, nhiều thảm họa nữa. Nhưng quảng cáo bậy là đáng chửi. Khi nào nhớ tiếp tôi sẽ lại mở cái bài này và chửi tiếp vậy.

Đọc thêm:

8 Quảng cáo “điêu” nhất thế giới – VnExpress

Tràn lan quảng cáo sai sự thật, thái quá: Ai kiểm, ai quản? – Lao Động

Quảng cáo sai sự thật: Ai chịu trách nhiệm – Báo mới

Quảng cáo hâm dọa người tiêu dùng – VnExpress

Quảng cáo mì gói kiểu ‘gậy ông đập lưng ông’ – VnExpress

Mì tôm chứa chất E102: Tẩy chay hay dùng? – Báo mới

Khẳng định sữa của mình “sạch” hơn, TH True Milk đúng hay sai? – Vietnamnet

Đua nhau quảng cáo thuốc sai quy định – VnExpress

Phạt mạnh quảng cáo sai sự thật

Tuổi Trẻ – Ngày 15-3, tại hội thảo về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, ông Bạch Văn Mừng – cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh – cho biết các trường hợp quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý, chế tài nghiêm khắc hơn.

Theo ông Mừng, thời gian gần đây nhiều chương trình quảng cáo gian dối trên truyền hình, giới thiệu những sản phẩm tẩy rửa siêu sạch, các loại mỹ phẩm cực tốt… nhưng thực tế tác dụng không như vậy. Với những trường hợp này, không chỉ nhà sản xuất có liên quan mà bên thứ ba giữ vai trò cung cấp thông tin cũng chịu trách nhiệm.

Những quy định này sẽ phát huy tác dụng khi Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng có hiệu lực từ ngày 1-7-2011.

 B. HOÀN

About Nhóc Dược sĩ

Thông tin Dược ● Y học thường thức ● Tài nguyên học tập

Thảo luận

2 thoughts on “Quảng cáo và lừa bịp

  1. bình tĩnh nào em trai, đâu thể quy kết người ta một cách vội vàng như thế. Cái E102 đó xài bình thường mà, lên năm 5 sẽ học viên Chlorpheniramine có xài cái phẩm tartrazine này nì.
    em nên dùng những từ mang tính xây dựng hay trung lập sẽ làm bài viết giá trị hơn….hi
    còn về việc sử dụng từ ngữ trong quảng cáo thì a thấy chẳng có gì là quá thổi phồng sự việc cả, với em có thể đó là hóa chất đơn giản (như trong vd về VIM) nhưng với các bà nội trợ thì đó lại là chuyện khác à….tất nhiên có nhiều quảng cáo gây hiểu nhầm cho người xem nhưng theo a khi trách lỗi nên trách từ cơ quan duyệt cái quảng cáo đó và nhà đài cho phát cái quảng cáo đó trước…hi
    thân

    Posted by JB | 15/08/2011, 5:07 Sáng
    • Ý em là hãng mì Tiến Vua nó bịp mình đó mà anh, rằng E102 vẫn được dùng ở mức cho phép (Nhật không dùng nữa). Nó quảng cáo như vậy làm người tiêu dùng hoang man và ảnh hưởng đến những nhãn hàng khác, hi
      Cảm ơn anh đã đóng góp ý kiến cho bài viết🙂

      Posted by Nhóc Dược sĩ | 15/08/2011, 7:48 Sáng

Bình luận

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Nhóc Dược sĩ

Nhập địa chỉ email của bạn để đăng ký để theo dõi và nhận thông báo các bài viết mới qua email.

Nhóc Dược sĩ Fanpage

Lịch cập nhật bài viết

Tháng Tám 2011
M T W T F S S
« Jul   Sep »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Biên tập viên

Đã truy cập

  • 164,434 lượt
%d bloggers like this: